Tin thị trường

Lừa đảo mạng bủa vây người dùng

66
Khi các giao dịch qua mạng ngày càng phổ biến, những chiêu trò lừa đảo người dùng xuất hiện ngày càng nhiều với thủ đoạn ngày càng tinh vi… Dù đã tăng cường cảnh giác, nhiều nạn nhân vẫn rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo mạng.
Dù các số điện thoại di động đều đã được cập nhật thông tin thuê bao trùng khớp với dữ liệu quốc gia về dân cư, nhưng các nhà mạng cho rằng việc xác định nghi phạm và điều tra hành vi vi phạm pháp luật (lừa đảo qua điện thoại) là chức năng của cơ quan công an. 

Các chuyên gia an ninh mạng cũng khuyến cáo người dùng phải tự bảo vệ tài sản, không cung cấp thông tin cá nhân hay chuyển tiền khi chưa xác minh người liên lạc.

Tin "bợm", mất tiền
Chuẩn bị chuyến du lịch cho cả gia đình dịp lễ 30-4 vừa qua, chị K. (TP.HCM) lên mạng tìm dịch vụ xe đưa rước sau khi đã "book" đầy đủ các nơi ăn chốn ở tại Nha Trang. Sau khi so sánh các dịch vụ, chị K. quyết định chọn thuê dịch vụ của một công ty tư nhân do người đại diện có tài khoản Facebook là TH đứng tên. 

"Họ tỏ vẻ rất chuyên nghiệp khi cung cấp hình chụp rất chi tiết lịch đưa rước chúng tôi từ sân bay đến các nơi du lịch theo yêu cầu. Họ cũng cung cấp hình ảnh xe 16 chỗ sẽ dùng để phục vụ riêng cho nhà tôi khiến tôi rất yên tâm", chị K. kể.

Với lý do dịp lễ đông khách nên TH yêu cầu chị K. đóng trước 10 triệu đồng để giữ chắc chỗ dịch vụ 4 ngày. "Vài ngày sau khi chuyển khoản "book" xe xong, nhà tôi có chút thay đổi về lịch trình nên tôi liên lạc với TH để thông báo. 

Tuy nhiên, từ chat Facebook đến gọi điện đều không thực hiện được. Sau đó chat Facebook bị bên kia chặn luôn, tìm trên web cũng không thấy đâu, tôi mới biết mình đã bị lừa", chị K. cho biết.

Cũng thông qua mạng, chị C. (TP.HCM) biết được H. - đang làm cho một công ty du lịch có tên tuổi - có cung cấp dịch vụ riêng là làm visa du lịch Hàn Quốc "bao đỗ". Chi phí dịch vụ phải nộp trước là 7 triệu đồng, khi có visa đỗ trả thêm 60 triệu, nhập cảnh thành công chuyển thêm 40 triệu… 

"Do đã biết về uy tín công ty, tôi khá tin tưởng nên chuyển khoản 7 triệu để H. làm dịch vụ, nhưng sau đó không thể liên lạc được với H.. Tài khoản Zalo, Facebook đều bị chặn. Đến hỏi công ty, tôi được trả lời không hề cung cấp loại dịch vụ bao đỗ và công ty cũng khẳng định H. đã mạo danh lừa đảo khách hàng", chị C. kể lại.

Đây là hai trong số không ít nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo lợi dụng mùa du lịch mà Tuổi Trẻ ghi nhận được. 

Một trong các chiêu lừa phổ biến là đối tượng lừa đảo đăng tải bài viết quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ trên mạng xã hội với nhiều tiện ích kèm theo, đề nghị nạn nhân chuyển tiền đặt cọc (từ 30 - 50% giá trị) rồi chiếm đoạt tiền. 

Một chiêu trò khác là quảng cáo dịch vụ làm visa du lịch nước ngoài, cam kết tỉ lệ thành công cao, hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa… Sau khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí hoặc một phần chi phí, kẻ lừa đảo sẽ lặn biệt tăm.

Có "biên lai chuyển khoản" cũng bị lừa
Sau khi đăng rao bán chiếc laptop mới trên một chợ thương mại điện tử, anh Trung (quận 8, TP.HCM) được một người dùng ở Bình Dương liên lạc qua Zalo để mua hàng. Người này cho biết sau giờ làm sẽ ra ngân hàng chuyển khoản và nhờ anh Trung "ship" laptop đến cho người thân ở TP.HCM để mang về Bình Dương ngay trong đêm. 

Đến khoảng 18h, người mua gửi ảnh chụp màn hình ứng dụng ngân hàng với các thông tin chính xác là đã chuyển 15 triệu đồng đến tài khoản của anh Trung.

"Người đó còn gọi Zalo thông báo cho tôi nữa. Tôi cảnh giác bảo sẽ ship máy tính ngay khi tiền đến tài khoản.

Tuy nhiên, người kia cho biết do chuyển khác ngân hàng nên có thể tiền đi chậm. Với lại người thân sắp đi về nên đã đặt shipper đến chỗ tôi lấy hàng. 

Trong phút chốc chủ quan tin lời, tôi đã trao laptop cho kẻ lừa đảo và không bao giờ nhận được khoản tiền mua nào", anh Trung chia sẻ.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, chiêu trò làm giả biên lai chuyển khoản ngân hàng đang được nhiều đối tượng lừa đảo sử dụng. 

Chỉ với vài thao tác chỉnh sửa Photoshop, nạn nhân sẽ nhận ngay biên lai, hóa đơn hay các giấy tờ giao dịch với các thông tin (họ tên, tài khoản ngân hàng, địa chỉ…) chính xác như vừa cung cấp. Người nhận sẽ bị ngộ nhận đó là ảnh chụp thật của việc chuyển khoản hoặc in hóa đơn, biên lai… nên tin tưởng và làm theo.

Những kẻ lừa đảo cũng làm giả cả website/fanpage của công ty du lịch uy tín, ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán và đề nghị nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí tour du lịch. Sau khi nhận được chuyển khoản, các đối tượng sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết. 

Chúng còn có thể mạo danh các đại lý bán vé máy bay hoặc công ty du lịch để gửi mã đặt chỗ và yêu cầu khách hàng thanh toán. Sau khi nhận thanh toán, chúng ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay nên sẽ tự hủy sau một thời gian và khách hàng chỉ biết bị lừa khi đến sân bay.

Thậm chí, ứng dụng di động cũng được làm giả để giăng bẫy người dùng. Chẳng hạn mới đây, ứng dụng mạo danh Cục Thuế TP.HCM được thiết kế với giao diện giống hệt ứng dụng thật nhưng được cài đặt theo đường link do kẻ lừa đảo cung cấp, thay vì thông qua các kho ứng dụng chính thống (đã được kiểm duyệt) trên smartphone.

"Ứng dụng giả mạo này yêu cầu quyền truy cập không khác gì một người chủ của chiếc điện thoại. Nếu chẳng may làm theo, người dùng sẽ bị chiếm quyền điều khiển điện thoại, lấy cắp thông tin cá nhân và thông tin tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản…", một chuyên gia an ninh mạng cho biết.

Theo Tuổi Trẻ
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày
Không tìm thấy bài viết
NHÀ CUNG CẤP UY TÍN
Công ty TNHH Liên Phúc Nam

Công ty TNHH Liên Phúc Nam

2/2/28 Thiên Phước, Phường 9, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh
Công Ty TNHH Viễn Tin Nam Long

Công Ty TNHH Viễn Tin Nam Long

205/5 Thích Quảng Đức, Phường 4, Quận Phú Nhuận, Hồ Chí Minh
Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Hùng Huy

Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Hùng Huy

4 đường Lô C, Khu Phố 3, Phường Tam Bình, Quận Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Công ty TNHH Thiết Bị Văn Phòng Nguyễn Hùng

Công ty TNHH Thiết Bị Văn Phòng Nguyễn Hùng

159/10B Gò Xoài, Phường Bình Hưng Hòa A, Quận Bình Tân, Hồ Chí Minh
CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ THÀNH BẮC

CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ THÀNH BẮC

2 Xương Giang, Phường Trần Phú, Thành phố Bắc Giang, Bắc Giang
Công ty TNHH Công Nghệ Chính Nhân

Công ty TNHH Công Nghệ Chính Nhân

245 Trần Quang Khải, Phường Tân Định, Quận 1, Hồ Chí Minh