Giải pháp công nghệ

Hãy sợ người biết dùng AI

62
TTCT - Tương lai sẽ thuộc về những ai biết vận dụng AI thuần thục nhất.

Trong khi vô số người vẫn đang bận tranh cãi về tính chính xác, độ tin cậy, các vấn đề đạo đức, bản quyền... của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh như ChatGPT, hay việc chúng có lấy mất việc làm của con người không, nhiều người khác đã học cách ứng dụng chúng vào công việc hằng ngày, tiết kiệm thời gian công sức mà hiệu quả rất ấn tượng.
Món quà cho nhân viên "lười"
Richie Flores, một kỹ sư phần mềm đang làm việc cho tập đoàn công nghệ quốc phòng Mỹ Northrop Grumman, tiết lộ với báo Wall Street Journal anh đã sử dụng ChatGPT để hỗ trợ công việc của mình kể từ khi công cụ này ra mắt vào tháng 11-2022. 

Ngày vui ngắn chẳng tày gang, cách đây vài tuần công ty của Flores đã chặn ChatGPT với lý do họ không cho phép chia sẻ dữ liệu của công ty hoặc khách hàng ra các nền tảng bên ngoài cho đến khi những công cụ đó được kiểm tra một cách đầy đủ.

Nhưng Flores khẳng định cách anh dùng ChatGPT không tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ dữ liệu vì anh chỉ đặt những câu hỏi mang tính khái niệm. Ví dụ, anh có thể yêu cầu ChatGPT thiết kế một hệ thống có kết nối với cơ sở dữ liệu và chatbot này sẽ giải thích từng bước để thực hiện điều đó. 

Flores xem đó là chỉ dẫn mang tính tham khảo để tự viết những đoạn code của riêng mình. "Nó giống như một người cố vấn tuyệt vời, kiên nhẫn, không khó chịu khi bạn đặt nhiều câu hỏi" - Flores giải thích và cho biết sự cải thiện năng suất nhờ ChatGPT đã giúp anh hoàn thành công việc đúng hạn mà không cần làm thêm ngoài giờ hoặc vào ngày nghỉ.

Robert Bye, quản lý sản phẩm cho công ty phát triển phần mềm đồ họa Figma, cũng tích hợp AI vào quy trình làm việc hằng ngày của mình, ví dụ yêu cầu nó sắm vai một người làm công việc của anh để soạn mô tả sản phẩm dựa trên dữ kiện đầu vào. 

Tùy vào câu trả lời mà Bye có thể yêu cầu ChatGPT chỉnh sửa bản nháp để giọng văn dân dã, súc tích, cảm xúc hoặc nhiệt huyết hơn. Anh chỉnh sửa lại lần cuối trước khi sử dụng nó trong thực tế. Là người mắc chứng khó đọc, Bye cho biết trước đây anh có thể mất hàng giờ cho những tác vụ cần đụng đến chữ nghĩa, trong khi ChatGPT giúp anh làm điều đó chỉ trong vài phút. "Tôi có nhiều thời gian hơn để làm những thứ mà mình giỏi, vốn không phải là ngôn ngữ viết" - anh nói.

Hơn 40% trong số gần 12.000 nhân sự tham gia một khảo sát của ứng dụng nhắn tin công sở Fishbowl hồi tháng 1-2023 cho biết họ có sử dụng ChatGPT hoặc các công cụ AI khác tại nơi làm việc. Gần 70% trong số này thừa nhận họ làm điều đó mà không báo cáo với cấp trên. 

Trong một khảo sát khác vào tháng 2-2023 của trang web tuyển dụng Monster.com, một nửa trong số hơn 900 người lao động cho biết đã sử dụng ChatGPT cho các tác vụ như viết và trả lời email. Khoảng 1/4 cho biết họ sợ bị quản lý đánh giá thấp vì "đi đường tắt", nhưng trái lại nhiều người tin rằng họ sẽ được ghi nhận vì đã tìm ra cách cải thiện tốc độ làm việc.

Một tương lai "bản địa AI"
Cũng giống như việc thành thạo trình duyệt web, phần mềm xử lý văn bản hay email là những kỹ năng tin học văn phòng tiêu chuẩn trong thập niên 1990 và 2000, biết cách khai thác năng lực của những AI như ChatGPT sao cho hiệu quả nhất được dự báo sẽ là kỹ năng "ăn tiền" của thế hệ tiếp theo.

Một trong những lĩnh vực phản ứng với ChatGPT đầu tiên là ngành giáo dục, khi các trường học lo ngại sinh viên nhờ máy viết luận giúp. Giờ thì cái nhìn của các nhà giáo dục với công cụ này đã có phần cởi mở hơn, sau khi họ nhận ra sự quen thuộc với AI sẽ là một kỹ năng thiết yếu trong tương lai.

"Tôi khuyến khích tất cả sinh viên của mình sử dụng ChatGPT để làm bài tập về nhà. Chỉ có một yêu cầu duy nhất: sinh viên phải thẳng thắn với tôi về việc đó và trình bày cụ thể cách họ sử dụng nó" - GS Dan Wang của Trường kinh doanh Columbia (Mỹ) nói với Insider. 

Wang cho biết theo thời gian ông đã nhận thấy sự thay đổi trong cách sinh viên sử dụng công cụ này, cụ thể là họ bắt đầu đặt cho ChatGPT những câu hỏi phức tạp hơn. Điều đó chứng tỏ các sinh viên đang sử dụng AI không đơn thuần để làm việc thay mình mà còn giúp họ đề xuất và khám phá những ý tưởng khác nhau.

Mira Murati, giám đốc công nghệ của OpenAI, cho biết công ty tin rằng ứng dụng này có thể cải thiện công tác giáo dục và cung cấp khả năng cá nhân hóa cho việc học của từng học sinh. Nhưng - cũng như Internet những năm 2000 - mọi người sẽ phải học cách tương tác với AI để có thể nhờ nó mà làm tốt việc của mình.

Hồi đầu năm, Sở Giáo dục thành phố New York cấm cửa ChatGPT tại các trường học công. Jenna Lyle, phó thư ký báo chí của sở, giải thích với Insider rằng lệnh cấm này chỉ là tạm thời. Cơ quan này đang làm việc với các giáo viên, học sinh và cộng đồng công nghệ để "xem xét cách chúng ta có thể tận dụng tốt nhất các thế mạnh và sự đổi mới của những công nghệ này để hỗ trợ tương lai của các học sinh".

Rõ ràng, nếu ChatGPT và AI không biến mất thì ta không còn lựa chọn nào khác ngoài học cách sử dụng nó để xuất phát trước người khác.

Theo Tuổi Trẻ
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày
NHÀ CUNG CẤP UY TÍN
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI NAM TRUNG

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI NAM TRUNG

45 Thạch Thị Thanh, Phường Tân Định, Quận 1, Hồ Chí Minh
Công ty TNHH Nguyên Trung

Công ty TNHH Nguyên Trung

178 Nguyễn Trãi, Phường Dĩ An, Huyện Dĩ An, Bình Dương
Công Ty Cổ Phần Riotech

Công Ty Cổ Phần Riotech

476/30 Huỳnh Văn Bánh, Phường 13, Quận Phú Nhuận, Hồ Chí Minh
Công ty TNHH Đầu Tư Phát Triển Công Nghệ Anh Long

Công ty TNHH Đầu Tư Phát Triển Công Nghệ Anh Long

101/2 Bắc Hải, Phường 15, Quận 10, Hồ Chí Minh
Công ty TNHH TM Tin Học Hòa Phú

Công ty TNHH TM Tin Học Hòa Phú

42 Nguyễn Thị Huỳnh, Phường 11, Quận Phú Nhuận, Hồ Chí Minh
Công ty TNHH Dịch vụ Thiết bị Văn phòng Tấn Phát

Công ty TNHH Dịch vụ Thiết bị Văn phòng Tấn Phát

186/28A Vườn Lài, Phường Tân Thành, Quận Tân Phú, Hồ Chí Minh