Tin thị trường

Hai cựu kỹ sư Google thành lập startup ở Việt Nam

209
Phygital Labs, là startup được thành lập bởi hai cựu ky sư Google là ông Huy Nguyễn và ông Nam Đỗ.
Từ đó có thể ứng dụng công nghệ LiDAR (Light Detection And Ranging - công nghệ quét và đo tia sáng hồng ngoại) và VR/AR (Thực tế ảo, thực tế tăng cường) để đưa các sản phẩm vật lý lên môi trường kỹ thuật số.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Huy Nguyễn, nhà sáng lập và điều hành Phygital Labs, giới trẻ hiện nay dành phần lớn thời gian trên không gian số, nhiều hình thái kinh tế xã hội bước vào khai thác không gian mạng. Trong khi đó các mô hình kinh doanh dựa trên thế giới thật đã chạm ngưỡng tăng trưởng, thế giới đang nhắc nhiều đến phygital, kỹ thuật số kết hợp với vật lý để tạo ra dòng doanh thu mới.

Ở Việt Nam, vật lý số đã được ứng dụng với nhiều doanh nghiệp như: Thương hiệu thời trang số - Ortho Starlight; Nông sản đặc sản và OCOP - Cafe Le J’, The Ho Tieu; Bảo tàng số - Làng Đá Non Nước…

Thống kê của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), tính đến 2022 cho thấy, số lượng người dùng Internet trên thế giới là 5 tỷ người (chiếm 63% dân số), với thời gian online trung bình là 6 giờ 53 phút mỗi ngày.

Chỉ tính riêng ở Việt Nam, theo số liệu từ Insider 1 Intelligence, tổng số người dùng smartphone năm 2022 lên hơn 62 triệu người, chiếm 98% lượng người dùng Internet cả nước. Trong đó có 6% trong số đó có các thiết bị kết nối với thực tại ảo.

Sự gia tăng trong việc dùng smartphone cũng đóng góp vào sự phổ biến của công nghệ số, sự phụ thuộc vào Internet và thói quen sử dụng công nghệ mới. Ước tính thị trường “thế giới số song song” (Digital Twin) sẽ đạt 35,8 tỉ usd vào năm 2025, còn thị trường của công nghệ AR, VR và kết nối thế giới thực và số sẽ đạt giá trị 266,2 tỉ usd chỉ tính trong giai đoạn 2021-2024. Trong khi đó, MGI Research ước tính nền kinh tế số sẽ tăng từ từ 8,51 nghìn tỷ USD trong năm 2022 lên 11,47 nghìn tỷ USD vào năm 2026, tốc độ CAGR 7,75%.

Ông Nam Đỗ, Giám đốc công nghệ của Phygital Labs, cho rằng ở Việt Nam, vật lý số vẫn còn là khái niệm mới mẻ. Nhưng nếu áp dụng đúng cách vật lý số vào đời sống sẽ giúp nâng cao giá trị của vật phẩm trong cả thế giới số và thực, tự động hóa các quy trình và trải nghiệm người dùng, giảm thiểu công sức và chi phí lưu trữ, ghi nhận và tăng độ tin tưởng của người dùng nhờ vào tính chất minh bạch với độ xác thực cao. Ngoài lĩnh vực kinh tế số, các giải pháp về định danh vạn vật còn giúp lưu trữ, bảo tồn và lan tỏa các giá trị văn hóa của dân tộc đến người dùng Internet khắp thế giới đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả.

Cũng tại sự kiện ra mắt công ty, Phygital Labs đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) Hội Tin học Việt Nam, Sở Thông tin & Truyền thông Thành phố Đà Nẵng về nội dung “Hợp tác, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” và Trung tâm Thông tin UNESCO Việt Nam để xây dựng dự án “Ứng dụng công nghệ để bảo tồn và phát triển di sản, văn hoá Việt”. 

Theo Nhịp Cầu Đầu Tư
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày
Không tìm thấy bài viết
NHÀ CUNG CẤP UY TÍN
Công Ty Cổ Phần Inter Group

Công Ty Cổ Phần Inter Group

48 Nguyễn Thị Huỳnh, Phường 11, Quận Phú Nhuận, Hồ Chí Minh
Công ty TNHH Thiết Bị Văn Phòng Nguyễn Hùng

Công ty TNHH Thiết Bị Văn Phòng Nguyễn Hùng

159/10B Gò Xoài, Phường Bình Hưng Hòa A, Quận Bình Tân, Hồ Chí Minh
CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN CÔNG NGHIỆP CHẤN VŨ

CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN CÔNG NGHIỆP CHẤN VŨ

2A Nguyễn Sĩ Sách, Phường 15, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh
Công ty TNHH Nguyên Trung

Công ty TNHH Nguyên Trung

178 Nguyễn Trãi, Phường Dĩ An, Huyện Dĩ An, Bình Dương
Công ty TNHH TM - DV Việt Tứ Hải

Công ty TNHH TM - DV Việt Tứ Hải

78-B11 Bis Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Quận Gò Vấp, Hồ Chí Minh
Công Ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Lê Trần Gia

Công Ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Lê Trần Gia

61 Nguyễn Duy, Phường 9, Quận 8, Hồ Chí Minh