1. Những năm đầu (1950s - 1970s): CRT (Cathode Ray Tube)
- Công nghệ đầu tiên: Màn hình vi tính ban đầu sử dụng công nghệ CRT, tương tự như tivi cổ điển.
- Ứng dụng đầu tiên: Các màn hình CRT được sử dụng trong các máy tính như IBM 5151 hoặc DEC VT05.
- Hiển thị văn bản: Chỉ hiển thị ký tự đơn sắc, thường là màu xanh lá hoặc trắng trên nền đen.
- Hạn chế: Kích thước lớn, nặng và tiêu thụ nhiều năng lượng.
2. Thập niên 1980s: Màn hình màu và chuẩn VGA
- Đột phá về màu sắc: Công nghệ CGA (Color Graphics Adapter) ra đời, hỗ trợ tối đa 16 màu.
- Độ phân giải cải thiện: Chuẩn EGA (Enhanced Graphics Adapter) và sau đó là VGA (Video Graphics Array) (1987) cho phép độ phân giải 640x480, hỗ trợ 256 màu.
- Màn hình phẳng bắt đầu xuất hiện: Các mô hình CRT cải tiến với mặt kính phẳng hơn.
3. Thập niên 1990s: LCD (Liquid Crystal Display) ra đời
- Công nghệ LCD: Bắt đầu xuất hiện trên máy tính xách tay, dần thay thế CRT nhờ tính di động và tiết kiệm không gian.
- Độ phân giải cao hơn: Chuẩn SVGA, XGA ra đời, hỗ trợ độ phân giải 800x600 và cao hơn.
- Công nghệ màu tốt hơn: Sự ra đời của TFT (Thin Film Transistor) giúp màu sắc và góc nhìn tốt hơn.
4. Thập niên 2000s: Chuyển đổi từ CRT sang LCD
- Chuyển đổi lớn: LCD trở thành tiêu chuẩn cho cả máy tính để bàn và xách tay.
- HD bắt đầu phổ biến: Độ phân giải HD (1280x720) và Full HD (1920x1080) trở thành tiêu chuẩn.
- Công nghệ LED: Đèn nền LED thay thế CCFL, giúp màn hình mỏng hơn, tiết kiệm năng lượng hơn.
5. Thập niên 2010s: OLED, 4K, và công nghệ cảm ứng
- OLED (Organic Light Emitting Diode): Chất lượng hiển thị vượt trội với độ tương phản cao và màu sắc sống động.
- 4K và cao hơn: Độ phân giải 4K (3840x2160) và 8K xuất hiện, mang lại hình ảnh cực kỳ sắc nét.
- Màn hình cảm ứng: Phổ biến trong các máy tính bảng và máy tính lai.
- G-Sync và FreeSync: Công nghệ đồng bộ hóa giúp cải thiện trải nghiệm chơi game.
6. Hiện tại và tương lai
- Mini-LED và Micro-LED: Nâng cao chất lượng hiển thị và độ bền.
- Màn hình cong và siêu rộng: Tăng trải nghiệm nhập vai, đặc biệt cho chơi game và làm việc đa nhiệm.
- Tần số quét cao: Các màn hình với tần số 240Hz hoặc cao hơn, phù hợp cho game thủ.
- Công nghệ thực tế ảo (VR): Tích hợp màn hình chất lượng cao để tăng trải nghiệm thực tế ảo.
Bạn cần thêm thông tin chi tiết về giai đoạn nào hoặc công nghệ nào không?