Giải pháp công nghệ

Những thông tin cơ bản về thiết bị mạng

75
Những thiết bị mạng như Router, Repeater,... đã quá quen thuộc ở mọi nơi. Nhưng một số người vẫn chưa hiểu rõ công dụng của những loại thiết bị mạng. Qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về những loại thiết bị mạng nhé!
1 Thiết bị mạng là gì?
Thiết bị mạng là thiết bị có khả năng kết nối một hoặc nhiều mạng LAN hay nối nhiều các dây cáp mạng với nhau tùy thuộc vào số lượng cổng có trên thiết bị. Các thiết bị mạng khác nhau có tính năng và đặc điểm khác nhau trong việc truyền tín hiệu Internet. 

Đường truyền đã được kết nối mạng Internet thường sẽ không có hiện tượng chập chờn hay rớt mạng khi sử dụng. Đồng thời phạm vi truyền tín hiệu cũng sẽ rộng và có thể kết nối tại nhiều nơi hơn. 

2 Thiết bị mạng gồm những gì?

Hiện nay, thiết bị mạng gồm những thiết bị như sau:
Repeater: Có khả năng khuếch đại tín hiệu. 
Hub: Khuếch đại thông tin qua nhiều cổng. 
Bridge: Thiết bị tàng trữ, chuyển tiếp, liên kết các mạng LAN.
Switch: Thiết bị chuyển mạch.
Router: Kết nối mạng IP. 
Gateway: Kết nối mạng giao thức khác nhau. 
Access Point: Thiết bị tạo ra một mạng không dây cục bộ, hoặc WLAN. 

3 Chức năng và thành phần của thiết bị mạng

Tìm hiểu về Repeater
Repeater là thiết bị sử dụng tín hiệu vật lý ở đầu vào và khuếch đại tín hiệu đó, từ đó đường truyền cung cấp tín hiệu được mạnh hơn, truyền đến vùng không gian xa hơn. Các thiết bị càng xa nguồn tín hệu thì kết nối đường truyền càng yếu, do đó ở những nơi có không gian lớn sẽ gặp phải tình trạng tín hiệu bị giảm đi.

Vì vậy, những văn phòng làm việc lớn có không gian to thường sử dụng thiết bị Repeater để có thể khuếch đại tín hiệu ra xa.

Tìm hiểu về Hub
Thiết bị mạng Hub là thiết bị có nhiều cổng từ 4 cho đến 24 cổng, còn được gọi là Repeater có nhiều cổng. Khi nguồn thông tin truyền vào một cổng của Hub thì các cổng còn lại sẽ nhận được ngay lập tức. Có 2 loại Hub phổ biến hiện nay đó là Active Hub và Smart Hub.

Active Hub: Là loại Hub được sử dụng phổ biến hiện nay. Active Hub có chức năng khuếch đại tín hiệu đến và chia ra các cổng còn lại để đảm bảo được tín hiệu cần sử dụng. 
Smart Hub: Hay còn được gọi với cái tên khác là Intelligent Hub có chức năng như Active Hub nhưng sở hữu thêm chip có khả năng tự dò lỗi trên mạng. 

Tìm hiểu về Bridge
Bridge là một cầu nối mạng dùng để kết nối 2 mạng LAN để tạo thành 1 mạng LAN lớn hơn. Bridge hoạt động ở lớp 2 trong mô hình mạng OSI. Thiết bị này chỉ kết nối những mạng cùng loại và chỉ nên sử dụng ở không gian gần để đạt tốc độ cao nhất. 

Tìm hiểu về Switch
Switch còn gọi là thiết bị chuyển mạch được dùng để kết nối các thiết bị hay các mạng nhỏ lại với nhau theo hình sao (star). Switch cũng giống Bridge nhưng Switch có nhiều cổng hơn và tốc độ xử lý nhanh hơn Bridge đáng kể. 

Tìm hiểu về Router
Router là bộ định tuyến có nhiệm vụ kết nối hai hoặc nhiều mạng IP với nhau. Router có thể kết nối được nhiều loại mạng khác nhau từ Ethernet tốc độ cao cho đến đường dây điện thoại tốc độ chậm. Xét về tốc độ mạng thì Bridge có tốc độ nhanh hơn so với Router. 

Tìm hiểu về Gateway
Gateway là bộ chuyển đổi giao thức kết nối hai mạng có giao thức khác nhau ví dụ như mạng dùng giao thức IP, giao thức IPX, Novell, DECnet, SNA... Gateway có chức năng phân biệt các giao thức do đó được ứng dụng trong chuyển thư điện tử từ mạng này sang mạng khác. 

Tìm hiểu về Access Point
Access Point (AP) là một thiết bị thu phát Wifi để tạo ra một mạng không dây cục bộ hoặc WLAN. Thiết bị này được kết nối với bộ định tuyến, bộ chuyển mạch hoặc bộ trung tâm có dây qua cổng Ethernet để phát Wifi.
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày
Không tìm thấy bài viết
NHÀ CUNG CẤP UY TÍN
Doanh Nghiệp Tư Nhân TM-DV Mực In Toàn Vĩ

Doanh Nghiệp Tư Nhân TM-DV Mực In Toàn Vĩ

27 Bùi Thị Xuân, Phường Bến Thành, Quận 1, Hồ Chí Minh
Công Ty Cổ Phần Riotech

Công Ty Cổ Phần Riotech

476/30 Huỳnh Văn Bánh, Phường 13, Quận Phú Nhuận, Hồ Chí Minh
Công ty TNHH TM-DV Hoàng Đăng Quang

Công ty TNHH TM-DV Hoàng Đăng Quang

391 Phạm Văn Thuận, Khu phố 3, Phường Tam Hiệp, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai
Công Ty TNHH TM Nguyễn Đức

Công Ty TNHH TM Nguyễn Đức

494 Điện Biên Phủ, Phường 11, Quận 10, Hồ Chí Minh
Công ty TNHH Liên Phúc Nam

Công ty TNHH Liên Phúc Nam

2/2/28 Thiên Phước, Phường 9, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh
Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ M E Phát Thành Lợi

Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ M E Phát Thành Lợi

272A Khu 3, Ấp Chợ, Xã Phước Lợi, Huyện Bến Lức, Long An