Tin thị trường

190 website giáo dục, 76 website cơ quan nhà nước bị chèn quảng cáo cờ bạc, cá độ

62
Sau 1 tháng cảnh báo về hiện tượng các website giáo dục và cơ quan nhà nước Việt Nam bị chèn quảng cáo cờ bạc, cá độ, Công ty an ninh mạng NCS đã thực hiện nghiên cứu, đánh giá lại tình hình.
Kết quả cho thấy số lượng website giáo dục (tên miền .edu.vn) bị tấn công vẫn tăng 11% so với thống kê tháng 4-2023, với 190 website bị chèn mã độc hại. Trong khi ở khối các cơ quan nhà nước (tên miền .gov.vn), số lượng website bị chèn mã độc giảm đáng kể (giảm hơn 50% so với tháng 4-2023), chỉ còn 76 website vẫn còn mã độc quảng cáo.

Theo các chuyên gia của NCS, việc hacker tấn công, chèn quảng cáo cờ bạc, cá độ không phải là mới và được cảnh báo rộng rãi, tuy nhiên kết quả rà soát lần này cho thấy phản ứng ở các khối giáo dục và cơ quan nhà nước là tương đối khác nhau.

Trong khi khối nhà nước khá tích cực và đã giảm được hơn 50% số website bị ảnh hưởng, thì khối giáo dục lại ngược lại, số lượng tiếp tục tăng thêm 11% so với cách đây hơn 1 tháng. Điều này phần nào phản ánh về thực trạng nhân sự chuyên trách về an toàn thông tin ở các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam.

Các cơ quan nhà nước có bộ phận công nghệ thông tin chuyên trách nên khả năng xử lý, tháo gỡ mã độc tốt hơn, trong khi các cơ sở giáo dục hầu như không có bộ phận chuyên trách này nên tình trạng vẫn không được cải thiện nhiều sau khi được cảnh báo.

Theo phân tích của NCS, một số website có biểu hiện bị tấn công lại nhiều lần cho thấy cách các quản trị xử lý sự cố không thực sự triệt để, dẫn tới hệ thống vẫn còn chứa lỗ hổng và hacker có thể xâm nhập trở lại.

NCS khuyến cáo quản trị cần rà soát tổng thể, từ thiết kế hạ tầng, cấu hình an ninh, quy trình vận hành đến mã nguồn của website, cập nhật đầy đủ các bản vá lỗ hổng, xây dựng các phương án giám sát 24/7 để phát hiện chủ động và kịp thời.

Theo Tuổi Trẻ
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày
NHÀ CUNG CẤP UY TÍN
Công Ty TNHH TM Long Cường Phát

Công Ty TNHH TM Long Cường Phát

196/9 Tân Sơn Nhì, Phường Tân Sơn Nhì, Quận Tân Phú, Hồ Chí Minh
Công Ty TNHH TM-DV Mực In Nhân Phúc

Công Ty TNHH TM-DV Mực In Nhân Phúc

541/111 Huỳnh Văn Bánh, Phường 14, Quận Phú Nhuận, Hồ Chí Minh
Công ty TNHH KDATA

Công ty TNHH KDATA

Tầng 5, 408 Điện Biên Phủ, Phường 11, Quận 10, Hồ Chí Minh
Công Ty TNHH TM-DV Hoàng Cố Đô

Công Ty TNHH TM-DV Hoàng Cố Đô

622/16/5 Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh
Công ty TNHH TM-DV Thiên Phát Tiến

Công ty TNHH TM-DV Thiên Phát Tiến

196 Quách Đình Bảo, Phường Phú Thạnh, Quận Tân Phú, Hồ Chí Minh
CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT MM

CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT MM

440/65E Nguyễn Kiệm, Phường 03, Quận Phú Nhuận, Hồ Chí Minh