Tin thị trường

Chuyển đổi số để người dân hạnh phúc hơn

61
Số hóa di sản, số hóa chuỗi cung ứng xuất khẩu, đưa sản phẩm nông lâm nghiệp lên sàn thương mại điện tử… đang được coi là sức mạnh chuyển đổi số của các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc.
Số hóa 6 hình thức của nghệ thuật xòe Thái để du khách, người nghiên cứu trải nghiệm đầy đủ về nghệ thuật xòe Thái... Đó là một trong những nội dung được các chuyên gia của Tập đoàn VNPT đề xuất hợp tác với Yên Bái trong chương trình chuyển đổi số của tỉnh.

Trong khuôn khổ Hội thảo thúc đẩy chuyển đổi số khu vực trung du và miền núi phía Bắc do báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái và Tập đoàn VNPT tổ chức ngày 9-6, các chuyên gia kinh tế, công nghệ số đã đưa ra những đề xuất quan trọng về chiến lược chuyển đổi số cho khu vực này.

Chia sẻ tại hội thảo, đại diện các tỉnh miền núi phía Bắc cho biết đều xác định chuyển đổi số là một trong những giải pháp đột phá để phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn 2021 - 2025.

"Chuyển đổi số là cơ hội để một tỉnh nghèo như Yên Bái dù đi sau nhưng có thể đuổi kịp, tiến cùng, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các tỉnh, thành phố khác" - ông Nguyễn Thúc Mạnh, phó giám đốc Sở TT&TT tỉnh Yên Bái, nhấn mạnh về mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh là "Chuyển đổi số để người dân hạnh phúc hơn".

Với quan điểm dựa trên những thế mạnh của địa phương để xây dựng định hướng và kế hoạch chuyển đổi số phù hợp, ông Nguyễn Phú Tiến - phó cục trưởng phụ trách Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ TT&TT - khuyến nghị các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc nên thúc đẩy phát triển hệ sinh thái du lịch trong khu vực. 

"Chuyển đổi số du lịch không còn chỉ là thắng cảnh, danh lam mà quan trọng hơn là trải nghiệm của khách du lịch" - ông Tiến nêu rõ các định hướng.

Đó là đưa sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp lên sàn thương mại điện tử và số hóa chuỗi cung ứng xuất khẩu; phát triển đặc thù riêng theo thế mạnh của tỉnh trong khu vực nông nghiệp - lâm nghiệp thông minh, phòng chống, cảnh báo thiên tai lũ lụt, triển khai cửa khẩu số…

Cụ thể hơn, từ góc độ triển khai thực tế, các chuyên gia của VNPT đề xuất hợp tác với các địa phương vùng trung du và miền núi phía Bắc thực hiện số hóa di sản và xây dựng kho dữ liệu di sản của tỉnh kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia, tích hợp cơ sở dữ liệu di sản và đặc sản với ứng dụng du lịch thông minh để phục vụ du khách. Xây dựng hoàn thiện phần mềm mỗi xã một sản phẩm OCOP.

Theo Tuổi Trẻ
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày
Không tìm thấy bài viết
NHÀ CUNG CẤP UY TÍN
Doanh Nghiệp Tư Nhân TM-DV Mực In Toàn Vĩ

Doanh Nghiệp Tư Nhân TM-DV Mực In Toàn Vĩ

27 Bùi Thị Xuân, Phường Bến Thành, Quận 1, Hồ Chí Minh
Công Ty TNHH TM-DV Mực In Nhân Phúc

Công Ty TNHH TM-DV Mực In Nhân Phúc

541/111 Huỳnh Văn Bánh, Phường 14, Quận Phú Nhuận, Hồ Chí Minh
Công Ty TNHH TM-DV Toàn Ngọc

Công Ty TNHH TM-DV Toàn Ngọc

145/9 Bạch Vân, Phường 5, Quận 5, Hồ Chí Minh
Công Ty TNHH Việt Bis

Công Ty TNHH Việt Bis

96 Định Công, Phường Phương Liệt, Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Hùng Huy

Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Hùng Huy

4 đường Lô C, Khu Phố 3, Phường Tam Bình, Quận Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Công ty Cổ Phần Phát Triển Công Nghệ Iscan

Công ty Cổ Phần Phát Triển Công Nghệ Iscan

Tòa nhà Mộc, 96 Định Công, Phường Phương Liệt, Quận Hoàng Mai, Hà Nội