Tin thị trường

Hàng triệu người có thể được Facebook bồi thường với số tiền 725 triệu USD

241
Nếu dùng Facebook ở Mỹ từ 24-5-2007 đến 22-12-2022, bạn đủ điều kiện để gửi đơn yêu cầu được chia phần trong 725 triệu USD số tiền mà Meta (công ty mẹ của Facebook) chi ra dàn xếp vụ kiện tập thể về rò rỉ dữ liệu người dùng.
Thời hạn chót để nộp đơn yêu cầu bồi thường với Facebook là 11h59 giờ Thái Bình Dương, ngày 25-8-2023. Người dùng Facebook ở Mỹ trong khoảng thời gian trên, có thể nộp đơn để nhận một phần trong số tiền 725 triệu USD này.

Tháng 12-2022, trong một vụ kiện đại diện cho tập thể người dùng Facebook, Meta đồng ý thỏa thuận trả cho tập thể người dùng Facebook là 725 triệu USD, dù công ty này khẳng định không có lỗi trong các khiếu nại chống lại mình.

Vào thời điểm đó, người phát ngôn của Facebook nói: "Chúng tôi đồng ý thỏa thuận, vì mang lại lợi ích tốt nhất cho cộng đồng và các cổ đông của chúng tôi".

Vụ kiện diễn ra tại Mỹ, tập hợp các khiếu nại trong nhiều năm về việc Facebook không chỉ để lộ dữ liệu của người dùng mà còn cả dữ liệu của bạn bè của người dùng cho bên thứ ba.

Trong đó có vụ kiện cáo buộc Facebook cho phép Cambridge Analytica, một công ty tư vấn chính trị trước đây của Anh được chiến dịch tranh cử tổng thống Donald Trump sử dụng năm 2016, truy cập khoảng 87 triệu thông tin cá nhân của người dùng.

Nếu bạn có tài khoản Facebook ở Mỹ (hoặc từng có), bạn có thể đòi một phần tiền bồi thường trong số 725 triệu USD này.

Các khoản thanh toán cho cá nhân hiện chưa được công bố. Số tiền phụ thuộc vào số lượng người dùng gửi yêu cầu thanh toán và thời gian mỗi người dùng duy trì tài khoản Facebook, theo Đài CNBC.

Theo một trang web hướng dẫn người dùng nộp đơn đòi tiền bồi thường, các luật sư liên quan đến vụ việc có khả năng sẽ được chia một phần tiền thỏa thuận, có thể là 25% số tiền, tương đương 181,3 triệu USD. Nếu vậy, số tiền còn lại sẽ còn 543,7 triệu USD cho tập thể người dùng Facebook có nộp đơn yêu cầu bồi thường.

Sớm nhất là cuối năm nay người dùng có thể nhận tiền bồi thường. Sẽ có một phiên điều trần phê duyệt cuối cùng cho thỏa thuận dàn xếp trị giá 725 triệu USD, dự kiến diễn ra vào ngày 7-9-2023. Khi đó, tòa án sẽ quyết định có phê duyệt thỏa thuận dàn xếp vụ việc và trả phí luật sư cũng như các chi phí khác hay không.

Nếu được chấp thuận, vụ việc có thể vẫn bị kháng cáo và mất một khoảng thời gian không xác định để giải quyết, trang web trên lưu ý.

"Các khoản thanh toán sẽ được phân phối sớm nhất có thể sau khi tòa án đưa ra quyết định cuối cùng về vụ việc, và mọi kháng cáo được giải quyết. Nếu không muốn nhận tiền để bảo toàn quyền khởi kiện riêng Facebook, người dùng có thể làm đơn từ chối tham gia nhận tiền của vụ dàn xếp.

Trường hợp nếu không làm gì cả, điều này đồng nghĩa với việc người dùng từ bỏ quyền nộp đơn kiện, tiếp tục kiện hoặc tham gia bất kỳ vụ kiện nào khác chống lại Facebook về các vấn đề pháp lý liên quan đến vụ việc về sau. Ngoài ra, người dùng sẽ không nhận được bất kỳ khoản tiền thanh toán nào" - trang web này thông tin.

Theo Tuổi Trẻ
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày
Không tìm thấy bài viết
NHÀ CUNG CẤP UY TÍN
Công ty TNHH TM Đầu Tư Đỉnh Vàng

Công ty TNHH TM Đầu Tư Đỉnh Vàng

373/1/2B Lý Thường Kiệt, Phường 9, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh
Công ty TNHH TM-DV Mai Huy Phúc

Công ty TNHH TM-DV Mai Huy Phúc

106/19 Nguyễn Văn Cừ, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Hồ Chí Minh
Công ty TNHH Song Hy

Công ty TNHH Song Hy

343/1H Tô Hiến Thành, Phường 12, Quận 10, Hồ Chí Minh
Công ty TNHH TM-DV Viễn Thông Thành Phố

Công ty TNHH TM-DV Viễn Thông Thành Phố

920/18 Quang Trung, Phường 8, Quận Gò Vấp, Hồ Chí Minh
CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ NQ

CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ NQ

Tầng 5, 231-233 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Thành, Quận 1, Hồ Chí Minh
Công ty TNHH TM-DV Thiên Phát Tiến

Công ty TNHH TM-DV Thiên Phát Tiến

196 Quách Đình Bảo, Phường Phú Thạnh, Quận Tân Phú, Hồ Chí Minh