1. Tâm lý "làm cho có"
Nhiều DN (nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa) chỉ làm website theo kiểu "có cho đủ bộ", kiểu như danh thiếp online. Họ không xem đây là một kênh bán hàng thực sự, nên không đầu tư người quản trị hay vận hành nội dung, sản phẩm.
2. Chưa hiểu giá trị lâu dài của việc vận hành website
Website cần liên tục cập nhật sản phẩm, tin tức, tối ưu SEO, phân tích hành vi khách hàng… nhưng nhiều chủ DN chưa nhận thức được rằng để website phát huy hiệu quả, nó phải được chăm sóc giống như một cửa hàng thật.
3. Thiếu kiến thức và quy trình
Nhiều DN chưa biết cần làm gì sau khi có website:
-
Ai sẽ quản trị nội dung?
-
Làm sao để có khách truy cập?
-
Làm sao để biến khách truy cập thành khách hàng?
Do không có người tư vấn hay định hướng, website xong là… để đó.
4. Tư duy thuê ngoài 100%
Một số DN có tư duy: “Cái gì không chuyên thì thuê ngoài hết”, nên khi thuê công ty làm website, họ kỳ vọng công ty đó vừa làm, vừa vận hành, vừa cập nhật, trong khi chi phí họ trả chỉ đủ để làm web, không bao gồm vận hành.
5. Chi phí nhân sự là gánh nặng
Tuy tuyển một người vận hành website không cần lương quá cao, nhưng nhiều DN vẫn thấy đây là chi phí "chưa cần thiết", đặc biệt trong giai đoạn đầu hoặc khi chưa thấy hiệu quả rõ ràng.
6. Không đo lường được hiệu quả
Không đầu tư cho SEO, chạy quảng cáo, cập nhật sản phẩm thì đương nhiên web sẽ ít khách → DN nghĩ web không hiệu quả → tiếp tục bỏ bê.
7. Chưa có người cố vấn hoặc đồng hành
Rất nhiều DN thiếu người đồng hành để giúp họ khai thác đúng tiềm năng website. Họ cần người:
-
Lên kế hoạch nội dung
-
Tối ưu từ khoá
-
Kết nối web với fanpage, Google Maps, Zalo OA…
→ Nhưng không ai hỗ trợ nên mọi thứ bị dừng lại sau khi… nhận bàn giao.