Tin sản phẩm

Lý do Apple nhắm đến thị trường Việt Nam

104
Việt Nam và các quốc gia mới nổi châu Á đang trở thành trọng tâm mới của Apple sau thời gian tập trung vào thị trường đã phát triển như Trung Quốc.
Ngày 18/5, Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam. "Lần đầu tiên, người tiêu dùng ở nền kinh tế đang phát triển nhanh Đông Nam Á có thể mua trực tiếp bất kỳ sản phẩm nào của Apple", CNN bình luận. "Cùng với việc khai trương Apple Store Ấn Độ, động thái mới cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các thị trường mới nổi đối với nhà sản xuất iPhone".

Theo giới phân tích, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ đang trở nên quan trọng hơn với Apple khi tốc độ tăng trưởng tại những khu vực trọng điểm đang chững lại.

Theo giới chuyên gia, Apple đang bắt đầu đa dạng hóa thị trường để tránh rủi ro trong tương lai. Trong báo cáo tài chính ba tháng đầu năm, CEO Tim Cook cho biết doanh số iPhone lập kỷ lục tại nhiều nước như Ấn Độ, Mexico, Indonesia, Philippines, Malaysia. Còn tại cuộc họp về kết quả kinh doanh hai quý cuối năm 2022, lãnh đạo Apple đều nhắc đến Việt Nam như điểm sáng về tình hình kinh doanh với mức tăng trưởng hai con số.

"Nơi chúng tôi đạt kết quả thực sự xuất sắc trong quý vừa qua là ở thị trường mới nổi. Chúng tôi không thể không tự hào hơn về những gì đã đạt được ở đó", Cook nói.

Các con số khả quan tại những nước này ngược với tình hình doanh thu ảm đạm của hãng tại những khu vực trọng điểm. Thực tế, đây cũng là quý thứ hai liên tiếp công ty giảm doanh thu tổng.

"Rõ ràng, tăng trưởng chậm lại trên toàn cầu đã gây thêm áp lực với Apple, buộc công ty ráo riết theo đuổi các thị trường mới", nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush Securities nhận xét.

"Siêu thị trường"

Theo Ives, trong những năm tới, những nơi như Indonesia, Malaysia và Ấn Độ "sẽ chiếm một miếng lớn hơn trong chiếc bánh lợi nhuận của Apple nhờ nỗ lực của hãng tại các quốc gia này". Với Việt Nam, cửa hàng trực tuyến là bước đi đầu tiên trong việc xâm nhập thị trường.

"Apple đang củng cố hơn nữa sự hiện diện của mình tại các thị trường mới nổi", Chiew Le Xuan, nhà phân tích chuyên về thị trường smartphone Đông Nam Á của Canalys, nhận xét sau khi Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam tuần trước. "Những tháng gần đây, họ cũng tăng cường phân phối và mạng lưới các đại lý được ủy quyền (AAR) tại Đông Nam Á".

Đông Nam Á hiện chỉ có hai Apple Store đặt ở Singapore và Thái Lan. Ngay cả những quốc gia rộng lớn như Indonesia cũng chưa có cửa hàng nào. Nhưng theo chuyên gia Canalys, mọi thứ có thể thay đổi thời gian tới.

Trong khi đó, số người yêu thích sản phẩm Apple và có tiềm năng mua hàng tại khu vực không hề nhỏ. Theo số liệu từ Boston Consulting Group, số hộ gia đình có thu nhập trung bình và khá giả ở các nền kinh tế như Việt Nam, Indonesia và Philippines dự kiến tăng 5% mỗi năm cho đến 2030. "Đây sẽ là siêu thị trường tiếp theo", đại diện hãng tư vấn nhận xét.

Chuyên gia Ives nhận định sức hấp dẫn của tầng lớp trung lưu đang lên ở Đông Nam Á đã thay đổi cách nhìn của Apple về sự năng động ở đây, điều mà trước hãng không mặn mà.

"Đó là cơ hội vàng cho Apple", Ives nói.

Apple cũng đánh giá thị trường mới nổi có tiềm năng lớn. "Chúng tôi đang nỗ lực tại các khu vực này và thực sự nhận thấy cơ hội tuyệt vời", Cook nói trong báo cáo tài chính cuối tháng 4.

Thách thức vẫn còn

Trong nhiều năm, các thương hiệu cao cấp như Apple không tự cạnh tranh ở các thị trường mới nổi. Thay vào đó, họ chọn cách dựa vào đại lý địa phương.

iPhone hiện có giá từ 470 USD đến 1.100 USD. Theo Chiew Le Xuan, đây là mức đắt đỏ với người tiêu dùng ở các nền kinh tế Đông Nam Á, nơi phần lớn smartphone nằm trong tầm giá 200 USD. "Sự vắng mặt của Apple ở Campuchia hay Việt Nam thường rõ rệt hơn khi iPhone mới ra mắt. Người mua thường phải bay đến Singapore hoặc Malaysia để mua thiết bị và mang về bán lại", ông nói. "Nhưng điều này sẽ thay đổi những năm tới, khi Apple tăng cường sự hiện diện ở đây".

Ives dự đoán Apple có thể mở rộng hơn nữa hệ sinh thái của mình sang các thị trường mới nổi bằng cách sử dụng chiến lược đã thực hiện ở Trung Quốc, tức cố gắng thu hút khách hàng thông qua chiến lược định giá khác nhau.

"Khi người dùng đã chuyển đổi sang hệ sinh thái Apple, họ có xu hướng gắn bó và trở thành khách hàng trung thành", Ives nói. "Đây là phần cốt lõi trong thành công của Apple ở Trung Quốc và giờ họ có thể nhân rộng ở Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam cùng nhiều nước khác".

Dù vậy, Apple sẽ gặp rào cản, như Indonesia quy định thiết bị điện tử bán ở đây buộc phải chứa ít nhất 35% linh kiện sản xuất tại địa phương. Quy định tương tự từng diễn ra ở Ấn Độ cho đến khi được nới lỏng năm 2019.

Ngoài ra, giá sản phẩm Apple vẫn còn cao đối với người dùng ở thị trường đang phát triển. "Dù người tiêu dùng dần giàu có hơn, chúng tôi cho rằng việc kinh doanh của Apple tại đây vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn", Ives nói thêm.

Bảo Lâm (theo CNN)
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày
NHÀ CUNG CẤP UY TÍN
Công ty TNHH TM - DV Việt Tứ Hải

Công ty TNHH TM - DV Việt Tứ Hải

78-B11 Bis Phạm Ngũ Lão, Phường 3, Quận Gò Vấp, Hồ Chí Minh
Công ty TNHH Liên Phúc Nam

Công ty TNHH Liên Phúc Nam

2/2/28 Thiên Phước, Phường 9, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh
Công ty TNHH TM-DV Mai Huy Phúc

Công ty TNHH TM-DV Mai Huy Phúc

106/19 Nguyễn Văn Cừ, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Hồ Chí Minh
Công ty Cổ Phần Phát Triển Công Nghệ Iscan

Công ty Cổ Phần Phát Triển Công Nghệ Iscan

Tòa nhà Mộc, 96 Định Công, Phường Phương Liệt, Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Công ty TNHH Một Thành Viên Thiên Châu

Công ty TNHH Một Thành Viên Thiên Châu

1 Nguyễn Việt Hồng, Phường An Phú, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI NAM TRUNG

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI NAM TRUNG

45 Thạch Thị Thanh, Phường Tân Định, Quận 1, Hồ Chí Minh